Hướng dẫn sử dụng băng dính – Tất cả những điều bạn cần biết về băng dính

Khi nhắc đến băng dính chúng ta nghĩ ngay đến băng dính. Trước khi băng dính nhạy áp (PSA) được phát minh, keo và giấy được sử dụng để cố định và đóng gói bao bì. Việc phát hiện ra băng dính xuất hiện khi một nhà khoa học làm việc cho 3M vào năm 1925 phát hiện ra băng dính. Sau đó, nhà khoa học đó đã phát hiện ra băng đàn cello được đặt tên là Scotch® Magic Tape. Những phát minh này đã mở đường cho việc phát minh ra rất nhiều loại băng mà chúng ta thấy ngày nay.

Băng dính là gì?

Băng dính hay băng dính nhạy áp lực hay còn gọi là băng PSA có nhiều tên gọi như băng dính, băng cello hay băng dính tự dính. Chúng được làm từ những vật liệu dạng cuộn như màng nhựa, vải, giấy hoặc thậm chí là kim loại, v.v. và có lớp phủ bằng chất kết dính nhạy áp lực. Chất kết dính sẽ dính mà không cần nước hoặc nhiệt. Loại keo được sử dụng có nhiều độ dính khác nhau và sẽ dễ dàng dán hoặc bong keo hoặc sẽ dính vào lần nhấn đầu tiên. Một số loại băng như Parafilm được gọi là băng dính sẽ tự dính vào nó mà không cần bất kỳ chất kết dính nào. Các loại băng khác có thể là băng keo hai mặt có chất kết dính ở cả hai mặt. Nhiều loại băng rất nhạy cảm với môi trường và thân thiện với môi trường như băng dính nước giấy kraft.

Băng dính được làm như thế nào?

Băng dính được làm theo cách tương tự như ruy băng. Những cuộn phim rộng được phủ một lớp keo rồi chạy qua máy rạch để tạo ra những cuộn băng có chiều rộng khác nhau. Những màng này được quấn thành cuộn với lực căng cụ thể để cho phép màng được tách ra. Lực căng quá nhiều hoặc không đủ sẽ gây ra lỗi ở băng. Sự căng thẳng và quanh co sẽ tạo thêm độ căng cho phim. Các lỗi xuất hiện ở băng dính và được gọi là lỗi dạng ống lồng, bánh răng hoặc khe hở. Nếu quá trình cuộn và rạch được thực hiện cẩn thận thì vấn đề duy nhất khác có thể ảnh hưởng đến băng của bạn là cách bạn bảo quản băng.

Cách tốt nhất để bảo quản băng dính là gì?

Băng dính không có hạn sử dụng theo hạn sử dụng và hiệu quả sử dụng của chúng sẽ kém hiệu quả hơn khi băng cũ hơn. Ngoài ra, hầu hết các loại băng đều không thích được bảo quản ở nhiệt độ cao, ánh sáng cực tím hoặc ánh nắng trực tiếp và cùng với các hóa chất khác. Làm theo hướng dẫn của nhà sản xuất và bảo quản ở nơi khô ráo. Thực hành điều này sẽ kéo dài tuổi thọ của băng và đảm bảo chúng luôn hoạt động tốt.

Hướng dẫn toàn diện về các loại băng.

Để hiểu thêm về băng dính, trong hướng dẫn toàn diện này, chúng tôi liệt kê 10 nhóm băng dính phổ biến nhất, chúng tôi trình bày chi tiết lý do chúng khác nhau, chức năng của chúng và các ứng dụng khác nhau.

1. Băng dính

Băng Cello & Băng Dính - Koch & Co Blog

Băng dính được biết đến với nhiều tên gọi khác nhau tùy theo quốc gia và mục đích sử dụng. Thường được gọi là băng cello , nó có hai chiều rộng phổ biến nhất là 12mm và 18mm. Những chiều rộng này dễ dàng phù hợp với bộ phân phối băng dính.

  • Băng cellulose được làm từ màng cellulose. Màng Cellulose không phải là nhựa và sẽ có màu sẫm theo thời gian và có thể trở nên giòn.
  • Sellotape là một thuật ngữ chung được sử dụng cho các loại băng tương tự như băng dính hoặc băng dính cello. Nó là một loại băng trong suốt có mục đích chung với nhiều mục đích sử dụng trong gia đình, văn phòng hoặc công nghiệp.
  • Scotch Tape là tên sản phẩm của thương hiệu 3M và giống hệt với Sellotape. Loại băng này có nhiều chiều rộng và độ bám dính khác nhau cho nhiều mục đích sử dụng khác nhau.

2. Băng keo đóng gói

Băng keo đóng gói - Koch & Co Blog

Băng keo đóng gói thường được gọi là băng keo đóng gói , băng keo bưu kiện hoặc băng keo dán hộp . Loại băng này thường được sản xuất ở dạng cuộn rộng 48mm, nhạy áp lực và được làm từ màng polypropylen, BOPP hoặc polyester được phủ keo. Chiều rộng bổ sung giúp việc dán thùng carton trở nên đơn giản và nhanh chóng. Nó thường được thực hiện bằng cách sử dụng súng bắn băng cầm tay.

  • Băng keo hoạt tính bằng nước (WAT) là băng giấy kraft có keo dính keo được tái hoạt hóa bằng nước. Ưu điểm chính của băng keo kích hoạt bằng nước thân thiện với môi trường là nó dính vào hộp và trở thành một loại băng gần như không thể bóc ra và tạo ra lớp niêm phong chắc chắn, an toàn chống giả mạo. Nó thường tiết kiệm chi phí hơn so với băng đóng gói tự dính nhạy áp lực truyền thống. Băng là giấy kraft không gia cố hoặc giấy kraft sợi thủy tinh gia cố, có thể được kích hoạt bằng nước hoặc tự hàn kín.
  • Băng keo được làm từ màng polypropylen hoặc polyester sử dụng sợi thủy tinh nhúng dọc theo chiều dài của băng. Nó siêu bền và chủ yếu được sử dụng trong dây chuyền sản xuất bao bì và máy móc vì nó không dễ bị gãy. Tốt nhất cho thùng carton nặng.
  • Băng xé là loại băng keo nhạy cảm với áp suất hoặc sợi polypropylene hoặc sợi hẹp được sử dụng làm dải xé hoặc chống giả mạo để làm bao bì mở trên hàng tiêu dùng như phong bì DHL hoặc bao thuốc lá.

3. Băng keo hai mặt

Băng keo hai mặt có chất kết dính ở cả hai mặt. Nếu bạn cần dán hai bề mặt lại với nhau thì đây là loại băng tốt nhất cho công việc này.

  • Băng dán đồ lót là loại băng keo hai mặt được sử dụng trong quần áo và còn được gọi là “băng tách”, “băng thời trang” hoặc “băng dán vết rách”.

4. Băng trói

Băng hoa sinh thái & Parafilm - Blog Koch & Co

Băng dính là loại băng có khả năng tự dính mà không cần bất kỳ chất kết dính nào.

  • Parafilm là một loại băng dán nổi tiếng được sử dụng trong trồng hoa cũng như ghép cây.
  • Băng keo dán hoa Eco Paper cũng là loại băng keo tương tự Parafilm nhưng được làm từ giấy chứ không phải polypropylene.
  • Băng buộc bó hoa đàn hồi rất giống với parafilm về chức năng và cách sử dụng. Chất liệu tương tự dây áo ngực co giãn hoặc dây thun khiêu vũ. Nó chủ yếu được sử dụng để quấn quanh các bó hoa và hoa cài áo để giữ chặt chúng.

5. Băng keo hoặc băng gaffer

Một tên thương hiệu khác cho loại băng này là băng Gorilla . Những loại băng này thường rộng 48mm và có chất kết dính rất chắc chắn bằng cao su hoặc nhựa.

  • Chúng có thể dễ dàng bị rách trên phần dài của băng nhưng gần như không thể xé theo chiều ngang.
  • Có nhiều màu sắc nhưng phổ biến nhất là màu đen và xám dành cho công nghiệp.
  • Loại băng này được sử dụng bởi thợ đập bảng, thợ điện, đoàn làm phim.

6. Băng vải tương tự như Duct Tape

Băng keo nồi - Koch & Co Blog
  • Băng dính nồi là băng keo chống nước được làm từ băng vải vải giống hệt như băng gaffer. Nó thường có chiều rộng 6 mm hoặc 12 mm và được sử dụng rộng rãi trong trồng hoa. Cái tên “băng dính chậu” có nguồn gốc vì nó chủ yếu được sử dụng để cố định xốp cắm hoa vào chậu bát.
  • Băng keo PVC Bunching được làm từ nhựa PVC không co giãn nhiều và được sử dụng để dán hoặc bó các sản phẩm tươi sống. Nó không thấm nước, có độ bám dính cao và vì nó không co giãn nên giống như sử dụng dây hoặc dây bện.
  • Sự tăng đột biến trong thuật ngữ sân khấu là một dấu ấn trên sân khấu hoặc sân khấu. Spike Tape là một loại băng gaffer và sẽ liên kết với các bề mặt không bằng phẳng. Băng này cũng không thấm nước, dễ bung, dễ rách và mòn rất tốt. Spike Tape có khả năng thư giãn được kiểm soát mượt mà và dễ dàng xé rách bằng tay. Băng này cũng được sử dụng để mã hóa màu, đánh dấu hộp và tín hiệu định hướng trong vùng tối.
  • Băng ma sát – Băng làm bằng vải đã được tẩm chất kết dính cao su, được sử dụng chủ yếu để tăng độ bám hoặc ma sát.

7. Băng keo điện

Băng keo điện điển hình là băng vinyl dùng để cách điện hệ thống dây điện. Băng keo mềm có nhiều màu sắc, dễ kéo và giãn nên bạn có thể cắt bằng tay.

  • Băng Kapton – Băng Kapton® được làm từ màng polyimide Kapton® với chất kết dính silicon. Được sử dụng trong sản xuất điện tử như một lớp cách điện và bảo vệ trên các bộ phận dễ vỡ và nhạy cảm với tĩnh điện.
  • Băng keo tự trộn có loại băng co giãn dính không dính, là chất cách điện chống nước, bằng cao su liền mạch chắc chắn. Loại băng này chủ yếu được sử dụng để quấn quanh các mối nối điện, ống mềm, đường ống và dây cáp.

8. Băng thương mại

  • Băng che là loại băng nhạy áp được làm từ lớp nền giấy crepe và chất kết dính nhạy áp lực dễ dàng nhả ra. Đặc điểm chính của nó là dễ dàng xé bằng tay và viết lên. Nó thường có nhiều chiều rộng khác nhau từ 30mm đến 48mm. Băng keo chủ yếu được sử dụng để che các khu vực chuẩn bị sơn. Nó bong ra dễ dàng và không để lại dư lượng.
  • Băng keo họa sĩ rất giống với băng keo che phủ nhưng có thể có chất kết dính mạnh hơn một chút cho nhiều loại bề mặt.
  • Băng vinyl đánh dấu sàn và vạch là loại băng chịu lực cao, cứng được sử dụng để đánh dấu vạch sàn trong nhà kho và không gian công nghiệp. Loại băng này thường được sử dụng để thay thế cho việc tạo vạch kẻ bằng sơn
  • Băng vạch kẻ đường là loại băng nặng hơn băng vạch vạch được làm từ polyme định hình sẵn và có thể được dán vĩnh viễn hoặc tạm thời lên mặt đường và mặt đường
  • Băng an ninh được sử dụng để đóng gói hàng tiêu dùng để giúp cho biết hàng hóa đã được mở hay chưa. Điều này cho phép người tiêu dùng cũng như người bán hàng hóa nhận thức được sự an toàn bổ sung.
  • Băng tốc độ là loại băng nhạy cảm với áp suất làm bằng nhôm có đặc tính tương tự như băng keo. Ưu điểm chính của băng tốc độ là khả năng chống nước, dung môi và chênh lệch nhiệt độ cao cũng như khả năng phản chiếu. Nó được sử dụng rộng rãi trên máy bay để sửa chữa tạm thời nhỏ.

9. Băng y tế hoặc phẫu thuật và băng sơ cứu

  • Băng phẫu thuật hoặc băng y tế là loại băng dính nhạy cảm với áp lực được sử dụng làm băng hoặc băng vết thương. Những loại băng này có nhiều mục đích sử dụng khác nhau và chứa chất kết dính không gây dị ứng, oxit kẽm để ngăn ngừa nhiễm trùng và có lỗ xốp siêu nhỏ giúp da thở.
  • Băng y tế thoáng khí bằng giấy siêu nhỏ là băng giấy bột giấy không co giãn, có lỗ nhỏ (lỗ nhỏ) và có chất kết dính nhạy áp lực không gây dị ứng. Nó được sử dụng để cố định băng và băng bó chắc chắn trên da và tháo ra dễ dàng mà không làm tổn thương da và cho phép không khí lưu thông.
  • Băng keo không co giãn bằng polyetylen xuyên lỗ là băng phẫu thuật trong mờ có chất kết dính chắc chắn. Loại băng này thoáng khí, không gây dị ứng, cho phép hơi ẩm bay hơi và dễ rách ngay cả khi đeo găng tay. Được sử dụng chủ yếu khi cần băng dính mạnh hơn trong các thủ tục y tế.
  • Băng trị liệu đàn hồi hay băng KT ( băng kinesiology ) là một dải bông co giãn sử dụng chất kết dính acrylic làm cho nó mỏng và co giãn như da người. Không giữ ẩm và giúp tránh kích ứng da.
  • Steri-Strips là những dải băng dính nhỏ không thấm nước dùng để đóng vết thương nhỏ theo kiểu tương tự như mũi khâu.

10. Băng thể thao

  • Băng oxit kẽm hoặc băng quấn thể thao được làm từ chất liệu cotton/rayon không co giãn với chất kết dính oxit kẽm. Mạnh mẽ và bền bỉ trong khi chịu được độ ẩm; nó được sử dụng rộng rãi để hỗ trợ các mô mềm bị tổn thương, chấn thương dây chằng, vết thương và vết cắt.
  • Băng đệm hoặc băng dính được sử dụng cho nhiều loại thiết bị thể thao để đệm những cú va chạm liên tục. Những thứ như vợt tennis và bóng quần, gậy cricket và gậy khúc côn cầu.

Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về sản phẩm hoặc có thắc mắc bạn có thể liên hệ với Vật Tư Đóng Gói Quang Trung để được hỗ trợ.

Hãy liên hệ ngay với chúng tôi để nhận báo giá và tư vấn chi tiết:

Hotline: 0904 331 338

Văn Phòng:

– Địa chỉ: Số 24 Phố Lê Cảnh Tuân, Khu 3, Phường Hải Tân, Thành phố Hải Dương, Hải Dương.

Cửa Hàng:

– Địa chỉ: 504 Lê Thanh Nghị – TP Hải Dương.

Nhà Máy:

– Địa chỉ: Cụm CN Thạch Khôi, Phường Thạch Khôi.

Bằng cách chọn mua sản phẩm từ Nhà Máy Sản Xuất Vật Tư Đóng Gói Quang Trung, bạn không chỉ đảm bảo được chất lượng mà còn được hưởng mức giá ưu đãi nhất trên thị trường.

Có thể bạn quan tâm